หลักสูตรวิทยาศาสตรดุษฎีบัณฑิต(วท.ด.)
สาขาวิชาคณิตศาสตร์ประยุกต์และวิทยาการคณนา
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
1. เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพ มีความรู้ด้านคณิตศาสตร์ สถิติ และวิทยาการคอมพิวเตอร์ในเชิงลึก ที่สามารถประยุกต์ความรู้ทั้งสามด้าน รวมทั้งความรู้ทางวิทยาศาสตร์สาขาอื่น เพื่อแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และศาสตร์อื่น ๆ ที่สนใจได้ และสามารถวิเคราะห์ ค้นคว้า วิจัย และติดตามความเจริญก้าวหน้าทางวิชาการระดับสากล
2. เพื่อผลิตงานวิจัยหรือสร้างองค์ความรู้ใหม่ทางด้านคณิตศาสตร์ประยุกต์หรือวิทยาการคณนา เชิงลึกที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากล ซึ่งอยู่ในฐานข้อมูล เพื่อใช้ในการพัฒนาประเทศ หรือแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องได้
3. เพื่อพัฒนาและส่งเสริมการสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างหลักสูตรฯ กับภาคอุตสาหกรรมและเอกชน ในการเพิ่มพูนประสบการณ์การทำงานของนิสิต โดยประยุกต์ใช้ความรู้ทางคณิตศาสตร์ประยุกต์และวิทยาการคณนาเพื่อแก้ปัญหาในอุตสาหกรรมของบริษัท องค์กร และหน่วยงานภายนอกมหาวิทยาลัย ทั้งภาครัฐและเอกชน
คุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์
คุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คือ บัณฑิตจุฬาฯ เป็นผู้ที่มีคุณค่าของสังคมโลก ซึ่งประกอบด้วย 9 องค์ประกอบ 14 ประเด็น ดังนี้ 1. มีความรู้ (รู้รอบ รู้ลึก) 2. มีคุณธรรม (มีคุณธรรมและจริยธรรม มีจรรยาบรรณ) 3. คิดเป็น (สามารถคิดอย่างมีวิจารณญาณ สามารถคิดริเริ่มสร้างสรรค์ มีทักษะในการคิดแก้ปัญหา) 4. ทำเป็น (มีทักษะทางวิชาชีพ มีทักษะทางการสื่อสาร มีทักษะทางเทคโนโลยีสารสนเทศ มีทักษะทางคณิตศาสตร์และสถิติ มีทักษะการบริหารจัดการ) 5. ใฝ่รู้และรู้จักวิธีการเรียนรู้ (ใฝ่รู้ รู้จักวิธีการเรียนรู้) 6. มีภาวะผู้นำ 7. มีสุขภาวะ 8. มีจิตอาสาและสำนึกสาธารณะ 9. ดำรงความเป็นไทยในกระแสโลกาภิวัตน์
สำหรับคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ของหลักสูตรมีลักษณะเด่น คือ
1. มีความรู้ด้านคณิตศาสตร์และวิทยาการคอมพิวเตอร์
2. สามารถวิเคราะห์ ค้นคว้า และวิจัย
3. สามารถติดตามความเจริญก้าวหน้าทางวิชาการระดับสากล
4. สามารถผลิตงานวิจัยหรือสร้างองค์ความรู้ใหม่ทางด้านคณิตศาสตร์ประยุกต์หรือวิทยาการ คณนาเพื่อใช้ในการพัฒนาประเทศ หรือแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องได้
5. มีความซื่อสัตย์สุจริตและมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
6. สามารถใช้เทคโนโลยีในการทำงานและการสืบค้นข้อมูล
7. มีทักษะการสื่อสาร/นำเสนองานวิจัย และสามารถแสดงความคิดเห็น อภิปรายในระดับ นานาชาติ
รายละเอียดของหลักสูตร
แบบ 1.1 และ แบบ 2.1 สำหรับผู้เข้าศึกษาด้วยวุฒิปริญญาโท 60 หน่วยกิต
แบบ 1.2 และ แบบ 2.2 สำหรับผู้เข้าศึกษาด้วยวุฒิปริญญาตรี 72 หน่วยกิต
ระยะเวลาการศึกษา
– สำหรับผู้เข้าศึกษาด้วยวุฒิปริญญาโท ระยะเวลาการศึกษาไม่เกิน ๖ ปีการศึกษา
– สำหรับผู้เข้าศึกษาด้วยวุฒิปริญญาตรี ระยะเวลาการศึกษาไม่เกิน ๘ ปีการศึกษา
โครงสร้างหลักสูตร | แบบ 1 | แบบ 2 | ||
แบบ 1.1 | แบบ 1.2 | แบบ 2.1 | แบบ 2.2 | |
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร | 60 | 72 | 60 | 72 |
จำนวนหน่วยกิตรายวิชาเรียน | – | – | 12 | 24 |
– รายวิชาบังคับ | – | – | – | 12 |
– รายวิชาเลือก | – | – | 12 | 12 |
จำนวนหน่วยกิตวิทยานิพนธ์ | 60 | 72 | 48 | 48 |
รายวิชา
1. รายวิชาบังคับ (แบบ 2.2) 12 หน่วยกิต
2301611 | พีชคณิตเชิงเส้นประยุกต์ | 3(3-0-9) |
2301624 | การวิเคราะห์เชิงประยุกต์ Applied Analysis | 3(3-0-9) |
2301675 | การสร้างตัวแบบเชิงคณิตศาสตร์ Mathematical Modeling | 3(3-0-9) |
2301679 | รากฐานสำหรับสถิติเชิงประยุกต์ Foundations for Applied Statistics | 3(2-2-8) |
หมายเหตุ นิสิตหลักสูตรแบบ 1.2 และแบบ 2.2 ต้องลงทะเบียนรายวิชาต่อไปนี้ โดยไม่นับหน่วย และประเมินผลเป็น S/U
2301520 | หลักมูลของคณิตศาสตร์ประยุกต์และวิทยาการคณนา | S/U |
และนิสิตทุกคนต้องลงทะเบียนรายวิชา 2301894 สัมมนาวิทยานิพนธ์ระดับดุษฎีบัณฑิตทุกภาคการศึกษา โดยประเมินผลเป็น S/U และไม่นับหน่วยกิต ทั้งนี้นิสิตต้องได้รับสัญลักษณ์ S ในภาคการศึกษาสุดท้ายก่อนสำเร็จการศึกษา
2. รายวิชาเลือก (แบบ 2.1 และแบบ 2.2) 12 หน่วยกิต
2301625 | กระบวนการสโตแคสติก Stochastic Processes | 3(3-0-9) |
2301640 | หลักมูลของกำหนดการเชิงคณิตศาสตร์ Fundamentals of Mathematical Programming | 3(3-0-9) |
2301641 | ระเบียบวิธีของคณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 Methods of Applied Mathematics I | 3(3-0-9) |
2301642 | กำหนดการเชิงจำนวนเต็ม Integer Programming | 3(2-2-8) |
2301645 | ทฤษฎีกำหนดการเชิงเส้น Linear Programming Theory | 3(3-0-9) |
2301646 | ทฤษฎีกำหนดการไม่เชิงเส้น Nonlinear Programming Theory | 3(3-0-9) |
2301647 | ส่วนประกอบของการเรียนรู้ของเครื่อง Elements of Machine Learning | 3(2-2-8) |
2301648 | สถาปัตยกรรมของการเรียนรู้เชิงลึก Architectures of Deep Learning | 3(2-2-8) |
2301653 | การวิเคราะห์เชิงตัวเลข 1 Numerical Analysis I | 3(3-0-9) |
2301665 | คณิตสถิติศาสตร์ Mathematical Statistics | 3(3-0-9) |
2301673 | ทฤษฎีของตัวแบบอนุกรมเวลา Theory of Time Series Models | 3(3-0-9) |
2301676 | ตัวแบบสโตแคสติก Stochastic Models | 3(3-0-9) |
2301677 | การหาค่าเหมาะที่สุดของข่ายงานเชิงเส้น Linear Network Optimization | 3(2-2-8) |
2301680 | วิธีการจำลองทางสโตแคสติก Stochastic Simulation Methods | 3(2-2-8) |
2301684 | ขั้นตอนวิธีกำหนดการไม่เชิงเส้น Nonlinear Programming Algorithm | 3(2-2-8) |
2301688 | การวิเคราะห์กราฟและโครงข่าย Graph and Network Analysis | 3(3-0-9) |
2301694 | เรื่องพิเศษทางคณิตศาสตร์ประยุกต์ Special Topics in Applied Mathematics | 3(3-0-9) |
2301695 | เรื่องพิเศษทางวิทยาการคณนา Special Topics in Computational Science | 3(3-0-9) |
2301796 | เอกัตศึกษา 1 Individual Study I | 3(0-12-0) |
2301797 | เอกัตศึกษา 2 Individual Study II | 3(0-12-0) |
2301798 | โครงงานวิจัยคณิตศาสตร์ Mathematics Research Project | 3(0-9-3) |
หมายเหตุ
1) นิสิตสามารถลงทะเบียนรายวิชาเลือกระดับบัณฑิตศึกษาในสาขาวิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ และสาขาวิชาอื่น ๆ ที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการบริหารหลักสูตรเป็นรายวิชาเลือกเพิ่มเติมได้ นอกเหนือจากรายวิชาเลือกที่มีอยู่ในหลักสูตร ทั้งนี้อาจมีรายวิชาเลือกที่สร้างขึ้นใหม่ ซึ่งหลักสูตรจะประกาศให้ทราบเป็นปี ๆ ไป
2) นิสิตแบบ 2.1 สามารถลงทะเบียนเรียนรายวิชาบังคับในแบบ 2.2 เป็นรายวิชาเลือกได้
3) นิสิตที่เข้าศึกษาตั้งแต่ปีการศึกษา 2561 ถึง 2565 สามารถลงทะเบียนเรียนรายวิชาบังคับ และรายวิชาเลือก ในเล่มหลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566 เป็นรายวิชาเลือกและนับหน่วยกิตในการสำเร็จการศึกษาได้
4) นิสิตสามารถลงรายวิชา 2301610 ได้ โดยไม่นับหน่วยกิตในการสำเร็จการศึกษาและขอประเมินผลเป็น S/U เนื่องจากจะเป็นการซ้ำซ้อนกับรายวิชาบังคับ 2301611
3. วิทยานิพนธ์
2301829 | วิทยานิพนธ์ (แบบ 1.1) Dissertation | 60(0-240-0) |
2301830 | วิทยานิพนธ์ (แบบ 1.2) Dissertation | 72(0-288-0) |
2301828 | วิทยานิพนธ์ (แบบ 2.1 และแบบ 2.2) Dissertation | 48(0-192-0) |
4. สัมมนาวิทยานิพนธ์ระดับดุษฎีบัณฑิต
2301894 | สัมมนาวิทยานิพนธ์ระดับดุษฎีบัณฑิต Doctoral Dissertation Seminar | S/U |
5. การสอบวัดคุณสมบัติ
2301897 | การสอบวัดคุณสมบัติ Qualifying Examination | S/U |
แบบ 1.1
ปีที่ 1 ภาคการศึกษาที่หนึ่ง | ||
|
| หน่วยกิต |
2301829 2301894 | วิทยานิพนธ์ สัมมนาวิทยานิพนธ์ระดับดุษฎีบัณฑิต | 10 S/U |
รวม | 10 | |
ปีที่ 1 ภาคการศึกษาที่สอง | ||
|
| หน่วยกิต |
2301829 2301894 | วิทยานิพนธ์ สัมมนาวิทยานิพนธ์ระดับดุษฎีบัณฑิต | 10 S/U |
รวม | 10 | |
ปีที่ 2 ภาคการศึกษาที่หนึ่ง | ||
|
| หน่วยกิต |
2301829 2301894 | วิทยานิพนธ์ สัมมนาวิทยานิพนธ์ระดับดุษฎีบัณฑิต | 10 S/U |
รวม | 10 | |
ปีที่ 2 ภาคการศึกษาที่สอง | ||
|
| หน่วยกิต |
2301829 2301894 2301897 | วิทยานิพนธ์ สัมมนาวิทยานิพนธ์ระดับดุษฎีบัณฑิต การสอบวัดคุณสมบัติ | 10 S/U S/U |
รวม | 10 |
ปีที่ 3 ภาคการศึกษาที่หนึ่ง | ||
|
| หน่วยกิต |
2301829 2301894 | วิทยานิพนธ์ สัมมนาวิทยานิพนธ์ระดับดุษฎีบัณฑิต | 10 S/U |
รวม | 10 | |
ปีที่ 3 ภาคการศึกษาที่สอง | ||
|
| หน่วยกิต |
2301829 2301894 | วิทยานิพนธ์ สัมมนาวิทยานิพนธ์ระดับดุษฎีบัณฑิต | 10 S/U |
รวม | 10 | |
รวมตลอดอหลักสูตร | 60 |
แบบ 1.2
ปีที่ 1 ภาคการศึกษาที่หนึ่ง | ||
|
| หน่วยกิต |
2301520 2301830 2301894 | หลักมูลของคณิตศาสตร์ประยุกต์และวิทยาการคณนา วิทยานิพนธ์ สัมมนาวิทยานิพนธ์ระดับดุษฎีบัณฑิต | S/U 9 S/U |
รวม | 9 | |
ปีที่ 1 ภาคการศึกษาที่สอง | ||
|
| หน่วยกิต |
2301830 2301894 | วิทยานิพนธ์ สัมมนาวิทยานิพนธ์ระดับดุษฎีบัณฑิต | 9 S/U |
รวม | 9 | |
ปีที่ 2 ภาคการศึกษาที่หนึ่ง | ||
|
| หน่วยกิต |
2301830 2301894 | วิทยานิพนธ์ สัมมนาวิทยานิพนธ์ระดับดุษฎีบัณฑิต | 9 S/U |
รวม | 9 | |
ปีที่ 2 ภาคการศึกษาที่สอง | ||
|
| หน่วยกิต |
2301830 2301894 | วิทยานิพนธ์ สัมมนาวิทยานิพนธ์ระดับดุษฎีบัณฑิต | 9 S/U |
รวม | 9 | |
ปีที่ 3 ภาคการศึกษาที่หนึ่ง | ||
|
| หน่วยกิต |
2301830 2301894 2301897 | วิทยานิพนธ์ สัมมนาวิทยานิพนธ์ระดับดุษฎีบัณฑิต การสอบวัดคุณสมบัติ | 9 S/U S/U |
รวม | 9 | |
ปีที่ 3 ภาคการศึกษาที่สอง | ||
|
| หน่วยกิต |
2301830 2301894 | วิทยานิพนธ์ สัมมนาวิทยานิพนธ์ระดับดุษฎีบัณฑิต | 9 S/U |
รวม | 9 | |
ปีที่ 4 ภาคการศึกษาที่หนึ่ง | ||
|
| หน่วยกิต |
2301830 2301894 | วิทยานิพนธ์ สัมมนาวิทยานิพนธ์ระดับดุษฎีบัณฑิต | 9 S/U |
รวม | 9 | |
ปีที่ 4 ภาคการศึกษาที่สอง | ||
|
| หน่วยกิต |
2301830 2301894 | วิทยานิพนธ์ สัมมนาวิทยานิพนธ์ระดับดุษฎีบัณฑิต | 9 S/U |
รวม | 9 | |
รวมตลอดหลักสูตร | 72 |
แบบ 2.1
ปีที่ 1 ภาคการศึกษาที่หนึ่ง | ||
|
| หน่วยกิต |
xxxxxxx 2301828 2301894 | รายวิชาเลือก วิทยานิพนธ์ สัมมนาวิทยานิพนธ์ระดับดุษฎีบัณฑิต | 12 3 S/U |
รวม | 15 | |
ปีที่ 1 ภาคการศึกษาที่สอง | ||
|
| หน่วยกิต |
2301828 2301894 | วิทยานิพนธ์ สัมมนาวิทยานิพนธ์ระดับดุษฎีบัณฑิต | 9 S/U |
รวม | 9 | |
ปีที่ 2 ภาคการศึกษาที่หนึ่ง | ||
|
| หน่วยกิต |
2301828 2301894 | วิทยานิพนธ์ สัมมนาวิทยานิพนธ์ระดับดุษฎีบัณฑิต | 9 S/U |
รวม | 9 | |
ปีที่ 2 ภาคการศึกษาที่สอง | ||
|
| หน่วยกิต |
2301828 2301894 2301897 | วิทยานิพนธ์ สัมมนาวิทยานิพนธ์ระดับดุษฎีบัณฑิต การสอบวัดคุณสมบัติ | 9 S/U S/U |
รวม | 9 | |
ปีที่ 3 ภาคการศึกษาที่หนึ่ง | ||
|
| หน่วยกิต |
2301828 2301894 | วิทยานิพนธ์ สัมมนาวิทยานิพนธ์ระดับดุษฎีบัณฑิต | 9 S/U |
รวม | 9 | |
ปีที่ 3 ภาคการศึกษาที่สอง | ||
|
| หน่วยกิต |
2301828 2301894 | วิทยานิพนธ์ สัมมนาวิทยานิพนธ์ระดับดุษฎีบัณฑิต | 9 S/U |
รวม | 9 | |
รวมตลอดหลักสูตร | 60 |
แบบ 2.2
ปีที่ 1 ภาคการศึกษาที่หนึ่ง | ||
|
| หน่วยกิต |
2301520 | หลักมูลของคณิตศาสตร์ประยุกต์และวิทยาการคณนา | S/U |
2301611 2301675 2301679 2301894 | พีชคณิตเชิงประยุกต์ การสร้างตัวแบบเชิงคณิตศาสตร์ รากฐานสำหรับสถิติเชิงประยุกต์ สัมมนาวิทยานิพนธ์ระดับดุษฎีบัณฑิต | 3 3 3 S/U |
รวม | 9 | |
ปีที่ 1 ภาคการศึกษาที่สอง | ||
|
| หน่วยกิต |
2301894 | สัมมนาวิทยานิพนธ์ระดับดุษฎีบัณฑิต | S/U |
2301624 xxxxxxx | การวิเคราะห์เชิงประยุกต์ รายวิชาเลือก | 3 6 |
รวม | 9 | |
ปีที่ 2 ภาคการศึกษาที่หนึ่ง | ||
|
| หน่วยกิต |
2301828 2301894 | วิทยานิพนธ์ สัมมนาวิทยานิพนธ์ระดับดุษฎีบัณฑิต | 3 S/U |
xxxxxxx | รายวิชาเลือก | 6 |
รวม | 9 | |
ปีที่ 2 ภาคการศึกษาที่สอง | ||
|
| หน่วยกิต |
2301828 2301894 | วิทยานิพนธ์ สัมมนาวิทยานิพนธ์ระดับดุษฎีบัณฑิต | 9 S/U |
รวม | 9 | |
ปีที่ 3 ภาคการศึกษาที่หนึ่ง | ||
|
| หน่วยกิต |
2301828 2301894 2301897 | วิทยานิพนธ์ สัมมนาวิทยานิพนธ์ระดับดุษฎีบัณฑิต การสอบวัดคุณสมบัติ | 9 S/U S/U |
รวม | 9 | |
ปีที่ 3 ภาคการศึกษาที่สอง | ||
|
| หน่วยกิต |
2301828 2301894 | วิทยานิพนธ์ สัมมนาวิทยานิพนธ์ระดับดุษฎีบัณฑิต | 9 S/U |
รวม | 9 | |
ปีที่ 4 ภาคการศึกษาที่หนึ่ง | ||
|
| หน่วยกิต |
2301828 2301894 | วิทยานิพนธ์ สัมมนาวิทยานิพนธ์ระดับดุษฎีบัณฑิต | 9 S/U |
รวม | 9 | |
ปีที่ 4 ภาคการศึกษาที่สอง | ||
|
| หน่วยกิต |
2301828 2301894 | วิทยานิพนธ์ สัมมนาวิทยานิพนธ์ระดับดุษฎีบัณฑิต | 9 S/U |
รวม | 9 | |
รวมตลอดหลักสูตร | 72 |