หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาคณิตศาสตร์
ภาควิิชาคณิตศาสตร์และวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์
ปรัชญาของหลักสูตร
หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาคณิตศาสตร์ เป็นหลักสูตรที่มุ่งเน้นผลิตบัณฑิตให้มีความรู้ความสามารถด้านคณิตศาสตร์บริสุทธิ์และประยุกต์ ที่มีมาตรฐานและมีแนวทางการพัฒนาการสอนและการวิจัยที่สอดคล้องกับความต้องการของประเทศ รักษาเสถียรภาพความเป็นสถาบันชั้นนำของประเทศ รวมทั้งผลิตบุคลากรทางด้านคณิตศาสตร์ที่มีความรู้ความสามารถในการคิดและปฏิบัติ มีความสามารถในการวิเคราะห์และสังเคราะห์ พร้อมทั้งมีคุณธรรม มีความเป็นผู้นำและมีความรับผิดชอบต่อสังคม
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีคุณสมบัติต่อไปนี้
- เพื่อสร้างบัณฑิตที่มีความรู้ด้านวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ซึ่งสามารถวิเคราะห์ และแก้ปัญหาด้วยวิธีทางวิทยาศาสตร์ มีความใฝ่รู้สามารถแสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเอง และมีศักยภาพในการค้นคว้า ติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการ
- เพื่อสร้างบัณฑิตที่มีความรู้ทางคณิตศาสตร์ และตระหนักถึงคุณค่าของคณิตศาสตร์ ตลอดจนสามารถนำคณิตศาสตร์ไปประยุกต์ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
- เพื่อให้นิสิตมีโอกาสในการพัฒนาความสามารถได้เต็มศักยภาพสูงสุดของนิสิตแต่ละบุคคล
- เพื่อให้นิสิตมีความสามารถในการนำความรู้มาประมวล เพื่อประโยชน์ของตนเองและส่วนรวม มีบุคลิกภาพดี มีคุณธรรมและจิตใจดี ใฝ่รู้ ใฝ่เรียน มีความรับผิดชอบต่อสังคม เข้าใจธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เข้าใจปัญหาและการเมือง เพื่อที่จะมีส่วนช่วยในการตัดสินใจ และเป็นสมาชิกที่ดีของสังคม สามารถปรับตัว และแก้ปัญหาได้ด้วยสติปัญญา รู้จักคิดวิเคราะห์และเห็นคุณค่าของวัฒนธรรม
- เพื่อให้นิสิตมีความสามารถในการสื่อสารด้วยการพูดและการเขียนทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ตลอดจนการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศต่าง ๆ
- เพื่อให้นิสิตมีโลกทัศน์ที่กว้างและสามารถสื่อสารกับบุคคลในสาขาอื่น ๆ ได้ดี
คุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์
- มีความรู้ด้านวิทยาศาสตร์พื้นฐาน โดยสามารถวิเคราะห์และแก้ปัญหาด้วยวิธีทางวิทยาศาสตร์ ตลอดจนมีศักยภาพในการแสวงหาความรู้ และ ติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการ
- ได้พัฒนาความสามารถเต็มศักยภาพสูงสุดของนิสิตแต่ละบุคคล
- มีการนำความรู้มาประมวลเพื่อประโยชน์ของตนเองและส่วนรวม มีบุคลิกภาพดี มีคุณธรรมและจิตใจดี ใฝ่รู้ใฝ่เรียน รับผิดชอบต่อสังคม เข้าใจธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เข้าใจปัญหาและการเมือง ตลอดจนสามารถปรับตัวและแก้ปัญหาได้ด้วยสติปัญญา รู้จักคิดวิเคราะห์และเห็นคุณค่าของวัฒนธรรม
- มีความสามารถในการสื่อสารด้วยการพูด การเขียนทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ตลอดจนการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศต่าง ๆ
- มีโลกทัศน์ที่กว้าง สามารถสื่อสารกับบุคคลในสาขาอื่น ๆ ได้ดี
คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา
โปรแกรมเอกเดี่ยวและเอก-โท
เป็นผู้ที่สำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หรือเทียบเท่า ทั้งในระบบโรงเรียนหรือนอกระบบเป็นโรงเรียน และมีคุณสมบัติอื่นตามระเบียบของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หรือตามประกาศของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ซึ่งจะประกาศเป็นปี ๆ ไป
โปรแกรมเกียรตินิยม
เป็นผู้ที่ผ่านการเรียนในชั้นปีที่ 1 ด้วยแต้มเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 3.50 และสอบผ่านรายวิชาในหลักสูตรมาแล้วไม่น้อยกว่า 36 หน่วยกิต โดยที่นิสิตโปรแกรมเกียรตินิยมต้อง สอบได้แต้มเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 3.50 หากไม่สามารถสอบได้แต้มเฉลี่ยสะสม 3.50 ติดต่อกัน 2 ภาคการศึกษา ต้องย้ายไปเรียนโปรแกรมปกติ
รายละเอียดของหลักสูตร
โครงสร้างหลักสูตร
รายวิชาในหลักสูตร (PDF) |
แผนการศึกษา (PDF)(ปรับปรุง 19 ส.ค. 59) |
แผนภาพเงื่อนไข (PDF)(ปรับปรุง 28 มิ.ย. 59) |
แบบบันทึกผลการศึกษา(ปรับปรุง 11 ก.ค. 60) |
โครงสร้างหลักสูตร
รายวิชาในหลักสูตร (PDF) |
แผนการศึกษา (PDF) |
แผนภาพเงื่อนไข (PDF)(ปรับปรุง 7 ส.ค. 61) |
แบบบันทึกผลการศึกษา(ปรับปรุง 11 ก.ค. 61) |
โครงสร้างหลักสูตร
รายวิชาในหลักสูตร (PDF) | แผนการศึกษา | แผนภาพเงื่อนไข (PDF) | แบบบันทึกผลการศึกษา (ปรับปรุง 24 ส.ค. 66) |